Phân Tích Vụ Vạn Thịnh Phát Lừa Đảo 42.000 Nhà Đầu Tư

by Tuyen Phung
0 comment

tu-vi-tuoi-tan-mui-nam-2023-nu-mang-oneday

Theo lãnh đạo Cục Cảnh sát kinh tế, Bộ Công an, Vạn Thịnh Phát đã lừa đảo 30.000 tỉ của 42.000 nhà đầu tư thông qua gian dối trong phát hành trái phiếu. Dựa vào đâu mà tập đoàn này có thể chiếm đoạt số tiền lớn như thế? Cùng OneDay phân tích nhé!

1. Tập đoàn Vạn Thịnh Phát lừa đảo

Tại cuộc họp báo do Bộ Công an tổ chức chiều ngày 2/10; Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03); Bộ Công an cho biết, cơ quan điều tra đã thông báo tìm kiếm bị hại trong vụ án lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Tập đoàn Vạn Thịnh Phát; Công ty CP Tập đoàn Đầu tư An Đông và các tổ chức, đơn vị có liên quan.

Theo điều tra ban đầu, từ năm 2018 – 2020, các nghi phạm liên quan tới Tập đoàn Vạn Thịnh Phát và các công ty con đã vi phạm pháp luật trong quá trình phát hành trái phiếu. Lừa đảo 30.000 tỉ đồng của 42.000 nhà đầu tư.

Xem thêm: Tạm Giữ Khẩn CEO Công Ty BĐS Nhật Nam – Vợ Ca Sĩ Khánh Phương

Với quy mô vụ án lớn, C03 đã ủy thác cơ quan điều tra công an địa phương để làm việc với những NĐT liên quan; và cung cấp thông tin liên quan để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp. Thiếu tướng cũng kêu gọi các NĐT có liên quan sớm đến làm việc với cơ quan điều tra và cung cấp thông tin cần thiết.

C03 đã khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam nữ doanh nhân Trương Mỹ Lan; Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát. Đồng thời, nhiều bị can khác có liên quan cũng bị bắt tạm giam.

thieu-tuong-nguyen-van-thanh-pho-cuc-truong-cuc-csdt-toi-pham-oneday
Thiếu tướng Nguyễn Văn Thành, Phó cục trưởng Cục CSĐT tội phạm trong buổi họp báo chiều ngày 02/10 – OneDay

2. Vì sao Vạn Thịnh Phát có thể lừa được 42000 nhà đầu tư

Trong lĩnh vực bất động sản, Vạn Thịnh Phát là một trong những tập đoàn có tiếng nhất tại Việt Nam; chuyên về bất động sản. Trải qua nhiều năm hoạt động và phát triển, tập đoàn Vạn Thịnh Phát, dưới sự dẫn dắt của chủ tịch Trương Mỹ Lan, công ty liên tục khẳng định giá trị tên tuổi trên thị trường và tạo được tiếng vang lớn cho công ty. Là một doanh nhân người Việt gốc Hoa; “bà trùm bí ấn” tại Việt Nam có tên trong hồ sơ Panama.

Xem thêm: Thực Hư Tin Đồn Tập Đoàn Hưng Thịnh Lừa Đảo Khách Hàng – OneDay

Chính vì uy tín vô cùng cao nên nhiều nhà đầu tư nhỏ lẻ đã không tìm hiểu kỹ về các dự án; mà dồn hết tiền của vào đầu tư. Anh Chu Ngọc Anh (Gò Vấp), 1 trong số hơn 42.000 bị hại cho biết:

“Tôi là người làm ăn buôn bán; kiếm được đồng nào thì mang đi gửi tiết kiệm đồng ấy. Lúc mang tiền vào Ngân hàng SCB gửi, tôi được giới thiệu về sản phẩm “Tiết kiệm linh hoạt 31 ngày”; lãi suất cao lại được linh hoạt rút về khi có nhu cầu mà chẳng lo mất lãi nên tôi thấy rất ưng ý. Nhân viên tư vấn cho tôi lúc đó cũng không hề nói gì đến trái phiếu của An Đông hay Quang Thuận, đến đầu tháng 10.2022, mọi chuyện vỡ lẽ; tôi mới biết 1 tỉ đồng nằm trong ngân hàng của tôi đã trở thành trái phiếu của An Đông”.

bi-hai-lien-quan-den-tap-doan-van-thinh-phat-dong-loat-nop-ho-so-to-cao-oneday
Bị hại liên quan đến Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đồng loạt nộp hồ sơ tố cáo – OneDay

3. Bị hại trong vụ án Vạn Thịnh Phát liệu có lấy lại được tiền?

Hơn 42.000 bị hại trong vụ Vạn Thịnh Phát sẽ được bảo vệ quyền lợi

Cơ quan Cảnh sát đang điều tra các cấp đã nỗ lực kiểm kê; thu hồi triệt để tài sản phạm tội; theo đúng chỉ đạo là ưu tiên trả lại tài sản cho các nhà đầu tư.

Tuy nhiên, việc điều tra vụ án là vô cùng phức tạp vì số lượng nhà đầu tư rất nhiều; trải dài trên cả ước nên công tác điều tra; xác minh phải theo đúng trình tự, thủ tục, quy định của pháp luật. Dự kiến sẽ tốn nhiều thời gian.

Đồng thời, đề nghị các nhà đầu tư; các bị hại nên theo dõi chặt chẽ quá trình xét xử vụ án tại tòa án để đảm bảo quyền lợi.

“Các nhà đầu tư do thiếu thông tin, bỏ ra số tiền rất lớn mua trái phiếu; có nhiều khoản tiền họ rất khó khăn mới có được. Do vậy, phương châm của cơ quan điều tra là sẽ bảo vệ bị hại; thu hồi triệt để bằng mọi biện pháp”, Thiếu tướng Thanh nói.

tiep-nhan-ho-so-cua-bi-hai-tap-doan-van-thinh-phat-oneday
Tiếp nhận hồ sơ bị hại trong vụ lừa đảo Vạn Thịnh Phát – OneDay

Thông qua vụ Hưng Thịnh Phát lừa đảo; OneDay hy vọng các nhà đầu tư sẽ xem đây là bài học đắt giá và sáng suốt hơn trong việc gửi tiền. Tìm hiểu tất cả các thông tin về nơi dự định đầu tư; để kẻ gian không lợi dụng thực hiện hành vi lừa đảo.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam