Môi giới nhà đất chắc không còn xa lạ đối với những ai đã và đang quan tâm lĩnh vực bất động sản. Thực tế, nghề môi giới bất động sản không còn mới mẻ. Nó luôn hot khiến nhiều bạn trẻ theo đuổi và nhanh chóng chạm tới thành công nếu sành sỏi kinh nghiệm. Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ về cụm từ này. Bài viết Môi Giới Nhà Đất Là Gì? Hiểu Rõ Hơn Về Môi Giới Nhà Đất dưới đây, Quanh Đây (OneDay) sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan hơn về Môi giới nhà đất
1. Nghề môi đất nhà đất là gì?
Cụm từ “Môi giới nhà đất” không còn xa lạ tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ. Vậy môi giới nhà đất là gì? Môi giới nhà đất là trung gian giữa người bán và người mua bất động sản, họ là những người cố gắng kết nối những người bán muốn bán cùng với người mua muốn mua.
Có ba phần khác nhau như sau
1. Môi giới nhà đất cho người bán bất động sản
Ở trong trường hợp này, người môi giới sẽ đảm nhận những công việc liên quan cho người bán. Phải thường xuyên xử lý các giao dịch cho người cần bán. Một số nhiệm vụ của họ nhằm đại diện cho người bán bao gồm
– Phải thường xuyên xử lý giao dịch cho người bán;
– Lên danh sách các căn nhà để bán.
– Chịu trách nhiệm chia sẻ thông tin theo danh sách môi giới với các nhân viên môi giới khác để tiếp cận người mua nhà.
– Phải tư vấn cho người bán về những thông tin liên quan tới nhà cần bán.
– Theo dõi các tương tác và thực hiện báo cáo kết quả của người bán và phản hồi.
– Thông qua các đề nghị cho người bán để xem xét kỹ lưỡng hơn. Môi giới sẽ giúp người bán bất động sản đàm phán chào hàng để thử và thực hiện một hợp đồng mua với người mua.
– Người môi giới sẽ làm việc thay mặt người bán trong điều phối quá trình giao dịch. Đồng thời phải cung cấp và giải thích các tài liệu và các hạng mục giao dịch.
2. Môi giới cho người mua
Có thể hiểu đơn giản là người này sẽ làm việc với những người muốn mua bất động sản. Công việc của họ là cung cấp những lời khuyên cùng với dịch vụ để giúp khách hàng của mình xác định thông tin liên quan và hoàn thành giao dịch mua bán.
Họ sẽ giúp người mua tìm hiểu tất cả các đặc điểm trong khu vực mà khách hàng hướng tới. Ví dụ như tiềm năng của nhà đất, phạm vi giá và việc có đáp ứng các tiêu chí của người mua hay không. Đồng thời phải phối hợp và giúp người mua tìm hiểu rõ thông tin.
Khi có quyết định mua hàng thì môi giới với người mua tạo ra thỏa thuận mua hàng và kí kết hợp đồng mua bán ban đầu của họ. Họ sẽ thay mặt người mua trong đàm phán với người bán bất động sản đó thông qua đại lý hoặc là nhà môi giới của họ.
Khi 1 hợp đồng mua được thực hiện, họ sẽ điều phối tiến trình giao dịch ở phía người mua. Bên cạnh đó còn cung cấp và giải thích các tài liệu trong quá trình giao dịch.
Giám sát môi giới nhà đất
Đối với chức vụ này đôi khi được gọi là nhà giám sát môi giới hoặc quản lý, bạn cứ hiểu đây là người sẽ xử lý hầu hết hoặc tất cả các giao dịch môi giới. Trong đó, công việc của giám sát các đại lý môi giới bao gồm
Xác minh việc cấp phép có được tiếp tục hoạt động của tất cả các đại lý môi giới hay không. Họ sẽ là người trực tiếp chỉ dẫn và đào tạo hoặc cung cấp thông tin đào tạo nhân viên cho các đại lý.
Họ là người phải chịu trách nhiệm về hành vi và sự tuân thủ của luật sư đưa ra.
Họ là người cung cấp một số dịch vụ và nguồn tiếp thị cho đại lý.
Đặc biệt họ là người thường xuyên duy trì một trang website môi giới để tiếp thị đại lý.
2. Nhân viên môi với bất động sản thì làm gì?
Đối với chức vụ đôi khi được gọi là nhà giám sát môi giới hoặc quản lý. Đây là người sẽ xử lý hầu hết hoặc tất cả các giao dịch môi giới. Trong đó, công việc của giám sát các đại lý môi giới như sau
Xác minh việc cấp phép có được tiếp tục hoạt động của tất cả các đại lý môi giới hay không. Họ sẽ là người trực tiếp chỉ dẫn và đào tạo hoặc cung cấp thông tin đào tạo nhân viên cho các đại lý.
Họ là người phải chịu trách nhiệm về hành vi và sự tuân thủ của luật sư đưa ra. Bên cạnh đó cung cấp một số dịch vụ và nguồn tiếp thị cho đại lý.
3. Tính hai mặt của nghề môi giới bất động sản
Không phải tự nhiên môi giới bất động sản được xem là ngành nghề “dễ vỡ mộng”
Thuận lợi của môi giới nhà đất
Trở thành một nhà môi giới nhà đất, một số cơ hội có thể kể đến như sau
- Thu nhập cao
Đây là điều chính xác vì ngoài mức lương cơ bản thì thu nhập của nhân viên môi giới đến từ tiền hoa hồng nếu chốt sale thành công. Vì các giao dịch bất động sản có giá trị cao, do đó, tiền hoa hồng mà nhân viên môi giới có được cũng rất hấp dẫn.
- Thời gian làm việc linh động, không gò bó
Bạn sẽ không phải ngồi 8 tiếng trong văn phòng hàng ngày, mà được di chuyển tới nhiều địa điểm khác nhau. Nơi làm việc của bạn có thể là các quán café (gặp gỡ với khách hàng), các khu đô thị, chung cư (đưa khách hàng đi tham quan hoặc đi khảo sát về thị trường nhà đất…).
- Mở rộng các mối quan hệ
Việc tiếp xúc với nhiều người đến từ nhiều lĩnh vực khác nhau, giúp bạn mở rộng thêm được các mối quan hệ của mình. Nếu biết cách xây dựng các mối quan hệ đó thì sẽ mang lại cho bạn một nguồn khách hàng tiềm năng.
Khó khăn của nghề môi giới bất động sản nhà đất
Song song với những thuận lợi, có những khó khăn nhất định với nghề này
- Tìm kiếm khách hàng- Môi giới nhà đất
Đây là công việc vất vả nhất đối với những người làm nghề môi giới bất động sản. Tìm khách hàng cho các ngành hàng có sản phẩm giá trị thấp thì không hề khó, nhưng với những căn nhà tiền trăm, tiền tỷ thì không hề dễ dàng. Làm thế nào để tìm ra họ trong một đám đông, đó việc mà các nhân viên môi giới phải nỗ lực hết mình để tìm kiếm.
- Áp lực công việc:
Làm nghề môi giới bất động sản bạn cần phải quen với việc làm việc vào ngày nghỉ và ngoài giờ hành chính. Vào thời điểm mà mọi người nghỉ ngơi thì bạn phải làm việc vì lúc đó khách hàng của bạn rảnh và bạn mới có thể gặp được họ.
Đặc thù của ngành này là khách hàng rất ít khi chủ động tự tìm đến. Do đó, cần chủ động tiếp cận, gặp gỡ khách hàng. Khi có một cuộc hẹn với khách hàng, dù xa xôi thì bạn cũng phải cố gắng đi để gặp họ.
4. Những kĩ năng cần có trong lĩnh vực môi giới nhà đất
Trong ngành nghề đầy cơ hội và thách thức này. Dưới đây là những kỹ năng cần “nằm lòng”
Tìm hiểu kỹ thị trường
Chắc chắn rồi, môi giới nhà đất mà không nắm kiến thức của ngành này thì chẳng thể nào thành công nổi. Tất cả mọi yếu tố liên quan đến bất động sản bao gồm nội khu đến ngoại khu, cơ sở hạ tầng giao thông hay tiện ích xung quanh cũng có thể làm ảnh hưởng tới giá bất động sản. Do đó cần nắm kỹ để có thể giới thiệu với khách hàng cũng như bán với giá tốt nhất.
Luôn cập nhật quy định mới nhất trong luật nhà đất
Môi giới bất động sản có liên quan mật thiết với luật pháp. o đó những ai hoạt động trong lĩnh vực này cần phải nắm rõ luật hơn ai hết. Nó không chỉ giúp các môi giới viên dễ dàng hơn trong quy trình làm giấy tờ cho khách hàng và tránh được các rủi ro lừa đảo hay tranh chấp.
Tạo hình ảnh chuyên nghiệp, chỉn chu
Những ai muốn làm nghề môi giới thành công thì cần nhất tạo được hình ảnh chuyên nghiệp, chỉn chu trước mắt khách hàng. Khách sẽ tin tưởng và tôn trọng bạn khi thấy bạn trau chuốt vẻ ngoài. Do đó đừng để ngoại hình quá xuề xòa nếu muốn làm nghề môi giới nhé.
Lắng nghe nhu cầu của khách hàng
Muốn bán được sản phẩm bạn phải nắm được nhu cầu cần mua bất động sản của khách hàng. Khách hàng chỉ quan tâm đến những thứ họ thực sự cần. Ví dụ họ muốn mua nhà phố mà cứ tư vấn căn hộ chung cư thì quả là sai lầm. Hãy đưa ra căn phù hợp với họ, họ mới chú tâm lắng nghe. Và chắc chắn rồi đây chính là chìa khóa giúp bạn chốt sale thành công.
Phát triển kỹ năng giao tiếp, đàm phán
Đối với mọi nghề sale chứ không riêng gì bất động sản. Các saller đều phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt. Không phải ai sinh ra đã giỏi giao tiếp. Nhưng nếu có chí cầu tiến và rèn luyện thì kỹ năng giao tiếp sẽ dần thăng hạng.
Các saller của bất cứ nghề nào cũng đều phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt.
Các saller của bất cứ nghề nào cũng đều phải có kỹ năng giao tiếp và đàm phán tốt.
Khi giao tiếp tốt bạn sẽ thấy khoảng cách của bạn với khách hàng sẽ dần được xóa bỏ chỉ bằng những câu chuyện thân mật, những lời khen. Đừng quên nở nụ cười trên môi vì nó sẽ tạo được những thiện cảm từ khách hàng.
Nắm bắt đúng thời điểm
Bất động sản là những tài sản có giá trị rất lớn. Do vậy, bạn đừng nóng vội quyết định, hãy cân nhắc kỹ trước khi chốt sale.
Nếu biết chọn thời điểm thích hợp bạn có thể kiếm được món hời lớn. Nhưng cũng có thể chọn sai thời điểm khiến bạn lỗ nặng nề. Do đó, thời điểm cũng là yếu tố mà bất cứ môi giới viên nào cũng đều quan tâm khi lấn chân vào lĩnh vực này.
Biết lợi dụng kênh marketing- Môi giới nhà đất
Thời đại hiện nay tận dụng công nghệ 4.0. Vì thế, nếu bạn lựa chọn nghề môi giới bất động sản nhưng lại không biết cách tận dụng những công cụ marketing hỗ trợ giúp để tiếp cận gần hơn với khách hàng thì đó là một thiếu sót lớn.
Thời đại công nghệ 4.0 nếu không biết lợi dụng công nghệ thì quả là một thiếu sót lớn.
==>Xem thêm: Tất tần tật những điều cần biết về Luật kinh doanh Bất động sản hiện hành
Trên đây, Quanh Đây (OneDay) đã cung cấp những kiến thức, nguyên tắc, kinh nghiệm về môi giới nhà đất. Hi vọng thông qua bài viết trên, bạn sẽ có một cái nhìn sâu sắc hơn về ngành nghề này. Nếu bạn còn muốn biết thêm những khái niệm, kiến thức nào khác liên quan tới bất động sản. Hãy bình luận ngay phía bên dưới để Quanh Đây giải đáp những thắc mắc của bạn qua những bài đăng tiếp theo nhé!