Thay đổi Luật Đất đai 2024 về việc chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất thổ cư

by Tuyen Phung
0 comment

luat-dat-dai-2024

Luật Đất đai 2024 có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 mang đến nhiều thay đổi quan trọng; trong đó có quy định mới về việc chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất thổ cư. Theo đó, thủ tục hành chính được đơn giản hóa, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân. Cùng OneDay tìm hiểu thêm nhé!

Điểm mới chính trong Luật Đất đai 2024

  • Căn cứ chuyển đổi: Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện hoặc quy hoạch chung; quy hoạch phân khu đô thị được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt (thay vì kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện như trước đây).
  • Thời gian quy hoạch: Quy hoạch sử dụng đất cấp huyện có thời kỳ 10 năm, tầm nhìn 20 năm; kế hoạch sử dụng đất hằng năm cấp huyện được lập hằng năm.

Như vậy, theo Luật Đất đai 2024 thì căn cứ cho phép chuyển mục đích sử dụng đất nông nghiệp lên đất ở; là quy hoạch sử dụng đất cấp huyện.

Luật Đất đai sửa đổi “cởi trói” cho đất nông nghiệp

  • Đơn giản hóa thủ tục: Thay vì dựa vào kế hoạch sử dụng đất hằng năm thường xuyên thay đổi; việc sử dụng quy hoạch sử dụng đất cấp huyện với thời gian dài hơn; tạo thuận lợi cho người dân trong việc lập kế hoạch; thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất thổ cư.
  • Tăng tính ổn định: Việc quy hoạch sử dụng đất có tầm nhìn dài hạn giúp đảm bảo tính ổn định trong việc quản lý và sử dụng đất đai; tránh tình trạng quy hoạch “sáng quy hoạch, tối rao bán”.

Lưu ý:

  • Người dân cần tuân thủ các quy định của pháp luật về đất đai, quy hoạch sử dụng đất khi thực hiện chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất thổ cư.
  • Cần thực hiện các thủ tục hành chính theo quy định để được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp phép chuyển đổi.
luat-dat-dai-sua-doi-2024-coi-troi-cho-dat-nong-nghiep-oneday-1
Luật Đất đai sửa đổi “cởi trói” cho đất nông nghiệp – OneDay

Tạm kết

Quy định mới về chuyển đổi đất nông nghiệp lên đất thổ cư theo Luật Đất đai 2024; được đánh giá là tạo điều kiện thuận lợi hơn cho người dân; góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế – xã hội. OneDay hi vọng thông tin vừa được cung cấp trên giúp bạn hiểu rõ hơn về luật lệ để đưa ra quyết định kịp thời.

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam