Israel Tấn Công Lebanon: 492 Người Thiệt Mạng, Sơ Tán Dân Khẩn Cấp

by phungtuyen
0 comment

Với hàng trăm cuộc không kích, quân đội Israel tấn công Lebanon và đã biến miền Nam của nước này thành một “điểm nóng” chiến sự. Trước sức ép của quân đội Israel, hàng nghìn người dân đã phải sơ tán khẩn cấp, tạo nên một cuộc di cư quy mô lớn. Con số thiệt mạng đã lên đến gần 500 người. Cùng OneDay theo dõi nhé.

1. Điểm chính vụ Israel tấn công Lebanon

Theo Bộ Y tế nước này, ít nhất 492 người, bao gồm 35 trẻ em, đã thiệt mạng trong một ngày Israel không ngừng tấn công Lebanon. Ít nhất 1.645 người bị thương.

Hezbollah của Lebanon đã bắn một loạt tên lửa vào các căn cứ không quân của Israel để trả đũa khi các nhà lãnh đạo thế giới và Liên Hợp Quốc kêu gọi giảm leo thang khẩn cấp. Thổ Nhĩ Kỳ cảnh báo cuộc tấn công của Israel vào Lebanon có thể “kéo toàn bộ khu vực vào hỗn loạn”.

Israel-tấn-công-Lebanon-OneDay
Israel tấn công Lebanon – OneDay

Tại Dải Gaza, các cuộc không kích của Israel đã giết chết ít nhất 24 người trong ngày qua, bao gồm một người mẹ và bốn đứa con của bà ở trung tâm Deir el-Balah.
Ít nhất 41.431 người đã thiệt mạng và 95.818 người bị thương trong cuộc chiến của Israel ở Gaza. Tại Israel, số người thiệt mạng trong các cuộc tấn công do Hamas cầm đầu vào ngày 7/10 năm là ít nhất 1.139 người trong khi hơn 200 người đã bị bắt làm tù binh.

2. Hàng chục tiêm kích Israel tấn công Lebanon

Số người chết do các cuộc không kích của Israel vào miền nam Lebanon đã tăng lên 492 người; bao gồm 35 trẻ em và 58 phụ nữ, và làm 1.645 người bị thương.

Hàng nghìn người Lebanon đã chạy trốn khỏi miền nam; đường cao tốc chính ra khỏi thành phố cảng Sidon phía nam đã bị kẹt cứng bởi những chiếc xe hướng về Beirut trong cuộc di cư lớn nhất kể từ năm 2006.

Sự việc xảy ra khi Thủ tướng Benjamin Netanyahu gửi một thông điệp video tới những người dân; kêu gọi họ chú ý đến các cảnh báo của IDF và sơ tán khỏi nhà của họ.

israel-mo-cuoc-tan-cong-vao-hezbollah-sau-vu-no-thiet-bi-OneDay-1
israel mở cuộc tấn công vào Hezbollah sau vụ nổ thiết bị.

Ông nói: “Tôi có một thông điệp gửi đến người dân Lebanon; Cuộc chiến của Israel không phải với các bạn. Mà là với Hezbollah. Trong thời gian quá dài, Hezbollah đã sử dụng các bạn làm lá chắn sống.

“Nó đặt tên lửa trong phòng khách và tên lửa trong gara của các bạn. Những tên lửa và tên lửa đó nhắm thẳng vào các thành phố của chúng tôi; nhắm thẳng vào người dân của chúng tôi.”

Ông nói thêm: “Bắt đầu từ sáng nay, IDF đã cảnh báo các bạn tránh xa nguy hiểm.

“Tôi kêu gọi các bạn – hãy nghiêm túc xem xét lời cảnh báo này.”

Quân đội Israel cho biết họ đã thực hiện một cuộc không kích mới ở Beirut nhằm vào thủ lĩnh cấp cao của Hezbollah là Ali Karaki; người đứng đầu mặt trận phía nam. Hezbollah tuyên bố ông đã sống sót sau cuộc tấn công.

cac-cuoc-tan-cong-cua-israel-vao-hezbollah-o-lebanon
Các cuộc tấn công của Israel vào Hezbollah ở Lebanon – OneDay

3. Chỉ huy Israel cho biết đất nước ‘không muốn chiến tranh’

Người phát ngôn quân đội Israel, Chuẩn đô đốc Daniel Hagari; cho biết quân đội sẽ làm “bất cứ điều gì cần thiết” để đẩy Hezbollah ra khỏi biên giới Lebanon với Israel. Nhưng ông không đưa ra mốc thời gian cho hoạt động đang diễn ra và cho biết; Israel đã chuẩn bị sẵn sàng tiến hành một cuộc xâm lược trên bộ vào Lebanon nếu cần.

“Chúng tôi không muốn chiến tranh. Isreal muốn dập tắt các mối đe dọa”, ông nói. “Chúng tôi sẽ làm mọi thứ cần thiết để hoàn thành nhiệm vụ này”. Chuẩn đô đốc Hagari cho biết Hezbollah đã phóng khoảng 9.000 tên lửa; và máy bay không người lái vào Israel kể từ tháng 10 năm ngoái.

chi-huy-israel-cho-biet-dat-nuoc-khong-muon-chien-tranh-oneday
Chỉ huy Israel cho biết đất nước ‘không muốn chiến tranh’

Ông cho biết thương vong dân sự là một “thảm kịch”; nhưng nhấn mạnh rằng Israel “nỗ lực hết sức để không tấn công dân thường và nỗ lực hết sức để giảm thiểu thiệt hại cho dân thường”.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu cho biết; đất nước của ông đang phải đối mặt với “những ngày phức tạp” khi tăng cường các cuộc tấn công vào Hezbollah; lực lượng cũng đã bắn tên lửa vào Israel và khiến hàng chục nghìn người phải sơ tán.

Quân đội Israel cũng đã tuyên bố sẽ nhắm mục tiêu vào thủ đô Beirut của Lebanon. Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết hành động của họ ở quốc gia này sẽ tiếp tục cho đến khi “đạt được mục tiêu đưa người dân phía bắc trở về nhà an toàn”.

Trong khi đó, Hezbollah đã tuyên bố sẽ tiếp tục chiến đấu cho đến khi có lệnh ngừng bắn ở Gaza.

Nguồn: The Times

You may also like

logo_Oneday_Vietnam
Tìm Kiếm Bất Động Sản Việt Nam

OneDay (Quanh Đây) là một nền tảng bất động sản với mục đích kết nối các đại lý bất động sản với khách hàng, người mua với người bán và người thuê với chủ nhà.

OneDay | Quanh Đây
Tìm kiếm bất động sản Việt Nam